Đây là buổi tọa đàm nhằm đánh giá, khảo sát thực trạng tổ chức và hoạt động của trường, lớp dành cho người khuyết tật tại TPHCM, đồng thời, lấy ý kiến cho các nội dung trong dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường, lớp dành cho người khuyết tật sắp được ban hành.
Tham dự tọa đàm có ThS. Nguyễn Thị Quý Sửu - Chuyên viên chính Vụ GD tiểu học, Tổ trường tổ Thư ký, Ban Chỉ đạo Giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Bộ GD&ĐT; TS Nguyễn Văn Hưng - Trưởng phòng Giáo dục người rối loạn phát triển, Trung tâm Giáo dục đặc biệt Quốc gia. Về phía Sở GD&ĐT TPHCM, có thầy Nguyễn Minh Thiên Hoàng - Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Giáo dục trẻ khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn TPHCM, Phó trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD&ĐT. Thầy Trần Hữu Lương, Phó trưởng phòng GD&ĐT Quận 6 và thầy Phạm Trung Nhân, Phó trưởng phòng GD&ĐT Quận 6 cùng tham gia tọa đàm với hơn 70 đại biểu đại diện cho cán bộ quản lý, giáo viên 34 trung tâm, trường chuyên biệt công lập và tư thục dạy trẻ khuyết tật trên địa bàn TPHCM, đại diện các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tại quận 6.
Sau 2 bài báo cáo về Tổ chức và hoạt động của trường Hy Vọng Quận 6 và Hoạt động giáo dục học sinh khuyết tật của Trung tâm Hỗ trợ phát triển GDHN Bình Chánh, các đại biểu tham dự đã cùng tham gia tọa đàm, đưa ra nhiều ý kiến thiết thực, với mong muốn tìm ra các giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền lợi trong giáo dục cho người khuyết tật. Qua đó, Lãnh đạo Bộ GD&ĐT có thể nắm rõ tình hình thực tế hoạt động, những thuận lợi, khó khăn tại các trường, trung tâm giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật tại TPHCM, từ đó, có thể xây dựng chính sách tổ chức và hoạt động phù hợp, hiệu quả hơn.
Có thể nói, trong những năm gần đây, công tác chăm sóc người khuyết tật luôn nhận được sự quan tâm của Nhà nước, của nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể. Vì sự phát triển toàn diện của người khuyết tật trên bước đường hòa nhập xã hội, một trong những vấn đề cần quan tâm là đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục dành cho đối tượng đặc biệt này. Với mục tiêu phát triển hệ thống các cơ sở giáo dục có đủ năng lực, quy mô, đáp ứng nhu cầu tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ giáo dục có chất lượng cho người khuyết tật, Bộ GD&ĐT đã huy động nhiều chuyên gia triển khai việc nghiên cứu, để từ đó ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập vào năm 2022. Hiện nay, Bộ đang thực hiện việc thẩm định Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Những hoạt động đó cho thấy, Nhà nước luôn xem giáo dục có vai trò thiết yếu, không chỉ là công cụ giúp người khuyết tật phát triển về mặt trí tuệ mà còn là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng nhân cách, khuyến khích sự tự lập và hòa nhập xã hội của người khuyết tật, qua đó, góp phần tạo nên một xã hội công bằng và nhân ái hơn.