Trong buổi sinh hoạt, các giáo viên tham dự đã được giới thiệu các lý thuyết về trí tuệ, khái niệm hành vi thích ứng, mục đích, cấu trúc, điểm mạnh, hạn chế cũng như các nguyên tắc thực hiện thang đo Wisc và thang đo Vineland, lược sử phát triển của thang đo Vineland.... Nội dung buổi sinh hoạt do cô Hà Huệ Hằng báo cáo. Cô Hằng là giáo viên can thiệp sớm của trường, đã được cử tham dự lớp bồi dưỡng các nội dung trên do Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ tự kỷ Hoàng Đức tổ chức trước đây.


Được biết, thang đo đánh giá trí tuệ Wechsler cho trẻ em (Wechsler Intelligence Scale for Children - Wisc) được phát triển từ năm 1949, sau đó đã nhanh chóng trở thành công cụ phổ biến và tổng quát nhất để đánh giá trí tuệ cho trẻ em. Hiện nay thang đo này đã được thích nghi và sử dụng trên 80 nước trên thế giới. Kết quả thang đo Wisc không chỉ nhằm đến điểm số trí thông minh mà nó còn cho chúng ta biết những thông tin cơ bản và sâu sắc về sự vận hành trí thông minh của một con người. Đây là là chìa khóa giúp nhà lâm sàng hiểu rõ về những điểm mạnh và điểm yếu trong trí tuệ của một đứa trẻ. Thang đo Wisc - IV phiên bản Tiếng Việt là kết quả của một nghiên cứu thích nghi trắc nghiệm hợp tác giữa Đại học Vanderbilt, Hoa Kỳ và trường Đại học Giáo dục, Đại Học Quốc Gia Hà Nội.
Thang đo hành vi thích ứng Vineland, phiên bản lần thứ hai là một công cụ đánh giá các năng lực thích ứng của cá nhân từ khi sinh ra đến trưởng thành. Thang đo Vineland – II đã được Việt hóa và sử dụng phổ biến ở các trường đại học và các trung tâm chăm sóc trẻ tự kỷ và khuyết tật trí tuệ ở Việt Nam.
Thang đo này được sử dụng để đánh giá những kỹ năng cá nhân và những kỹ năng xã hội của trẻ từ sau khi sinh đến khi trưởng thành. Nó đánh giá khả năng làm việc một cách độc lập và thành thạo của trẻ và khả năng thích ứng cũng như kiểm soát được môi trường xung quanh. Điểm của báo cáo được tính dựa trên báo cáo của cha mẹ, người chăm sóc chính về những hành vi mà các em làm được trong cuộc sống hàng ngày tính tới thời điểm làm trắc nghiệm chứ không đánh giá hết những hành vi các em có thể làm được. Thang đo Vineland - II đánh giá trên 4 lĩnh vực chính là giao tiếp,sinh hoạt hàng ngày, kỹ năng xã hội và vận động. Từ thang đánh giá này, người thực hành đánh giá có thể đánh giá hành vi thích ứng về các vấn đề như giao tiếp, kỹ năng sinh hoạt thường ngày, lĩnh vực xã hội hóa, các kỹ năng vận động, các chỉ báo về hành vi kém thích ứng của trẻ, để từ đó tư vấn, phối hợp đưa ra kế hoạch giáo dục phù hợp.


Từ năm học 2019 - 2020, trường Hy Vọng Quận 6 sẽ thực hiện việc sử dụng thang đo Wisc - IV và thang đo Vineland - II để đánh giá trẻ khuyết tật đang học tại trường, để xác định được các điểm mạnh và điểm yếu của trẻ, từ đó có kế hoạch giáo dục phù hợp. Trong thời gian tới, khi đủ điều kiện, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện việc đánh giá trẻ có khó khăn học tại các trường hòa nhập để hiểu được năng lực trí tuệ của trẻ, hỗ trợ các trường xác định các vấn đề về học đọc, học toán và quy trình học tập nói chung, nhận diện các dạng khiếm khuyết học tập, từ đó, tư vấn các trường có những kế hoạch thích ứng và cá nhân hóa kế hoạch học tập cho từng học sinh.